Jeux à gratter - ปลุกผีพนันในตัวคุณ ด้วย ฉลากขูดเสี่ยงโชค


หากพูดถึงเรื่องการเล่นเกมพนันเสี่ยงโชคลุ้นรางวัลแล้ว ต้องยอมรับเลยค่ะว่าคนฝรั่งเศสนั้นเขาก็ไม่น้อยหน้าใคร และในประเทศนี้ก็มีเกมเสี่ยงโชคอย่างหนึ่งที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เพราะเล่นง่าย เล่นกันได้ทุกวัน ทุกที่ ทุกเวลาแบบไม่ต้องมานั่งกาปฏิทินนับวันรอการประกาศรางวัลเหมือนกับเกมบางประเภท โดยเกมชนิดนี้นั้น คนฝรั่งเศสเขาเรียกกันว่า Jeux à gratter (เฌอซ์ อา กรัตเตร์) ค่ะ

Jeux à gratter - ฉลากขูดเสี่ยงโชคหรือที่คนไทยในฝรั่งเศสมักนิยมเรียกกันว่า หวยขูด นั้นมีมากมายหลายรูปแบบหลากราคา เริ่มต้นตั้งแต่ใบละ 1 ยูโรไปจนถึงแพงสุด 15 ยูโรก็มีค่ะ และรางวัลก็มีตั้งแต่ 1 ยูโรจนถึงสูงสุด 1.5 ล้านยูโรเลยทีเดียว! แถมยังมีข่าวว่ามีคนเคยถูกรางวัลเลข 6 หลักนี่แล้วจริงๆ ด้วย - ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าน่าเสี่ยงมากเลยใช่มั้ยล่ะคะ 😆

หน้าตาฉลากขูดเสี่ยงโชคแบบต่างๆ

ทั้งนี้ต้องขอออกตัวก่อนเลยว่าเรานั้นเป็นคนไม่ค่อยชอบความเสี่ยงค่ะ เลยแทบไม่เคยได้เล่นเกมอะไรแบบนี้กับเขา แต่วันนั้นบังเอิญได้ฉลากพวกนี้มาจากเพื่อนคนหนึ่งซึ่งเขาซื้อมาให้พวกเราขูดกันเล่นๆ ขำๆ โดยกฎกติกาของฉลากเซ็ตนี้มีอยู่ว่า หากขูดรูปลูกบอลทั้งสี่ลูกแล้วเจอจำนวนเงิน (ตัวเลข) ที่ตรงกับเลขที่อยู่ใต้สัญลักษณ์ ‘Gain’ 2 ลูกถึงจะได้เงินรางวัลตามที่ฉลากระบุไว้ค่ะ สรุปว่าจากฉลากทั้ง 10 ใบมูลค่ารวมทั้งสิ้น 10 ยูโร พวกเราขูดถูกกันไป 3 ใบถ้วน ได้รางวัล 7 ยูโร (โดยมีมะแว้ง คุณแฟนของเราขูดถูกไป 2 ใบ) แต่สุดท้ายเพื่อนๆ ก็เกี่ยงกันที่จะเก็บไว้แลกรางวัลค่ะ เราที่ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้กับเขา เลยขอรับเอาไว้เพื่อไปศึกษาต่อ (จริงจรี๊งงงง 😆) ด้วยความอยากรู้ว่าเกมประเภทนี้มีขั้นตอนในการเล่นตั้งแต่ต้นจนจบยังไง

ตัวอย่างฉลากที่ถูกและไม่ถูกรางวัล

ถูกรางวัลไป 3 ใบ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 7 ยูโร

แต่...แทนที่จะไปแลกเป็นเงินสดกลับมาติดกระเป๋าไว้ซื้อกาแฟซื้อขนมกิน มะแว้งก็ดันยุเราให้ไปต่อค่ะ โดยการนำเงินรางวัลที่ได้ไปซื้อฉลากขูดแบบเดียวกันนี้อีก 7 ใบ – มาดูกันค่ะว่าสุดท้ายเราจะเหลือเงินไว้กินขนมเท่าไหร่...

หลายวันถัดมาเราค่อยๆ เลียบๆ เคียงๆ รอจังหวะที่คนน้อยๆ เข้าไปแลกรางวัลพร้อมกับรีบบอกคุณป้าคนขายว่าเอาแบบเดิมมาอีก 7 ใบไปเลยค่า เท่านั้นแหละค่ะ คุณป้าแกก็รีบจัดให้แบบไม่มีการห้ามกันแม้แต่น้อย

ขึ้นรางวัลที่ร้านขายยาสูบ (Tabac)

ไปต่อสิคะ จะรออะไร

พอกลับมาถึงบ้านก็ตื่นเต้นค่ะ ยังไม่ขูดทันที ดองไว้ในกระเป๋าสตางค์อยู่หลายสัปดาห์ บ่มให้มันสะสมโชค (ร้าย?) ก่อนที่จะทำใจกล้าหยิบมันขึ้นมาขูดกันสองคนกับมะแว้ง รอบนี้ปรากฏว่าขูดถูกทั้งหมด 2 ใบ รวมยอดรางวัลได้ 2 ยูโร ดีใจจนน้ำตาไหลกันเลยทีเดียว


แต่แล้วรอบนี้เราเอาฉลากที่ถูกรางวัลสองใบถ้วนไปแลกเป็นเงินขวัญถุงติดกระเป๋าไว้แทนค่ะ เพราะหากพิจารณาจากหลักการความน่าจะเป็นแล้ว...ถ้าไม่รีบคว้า 2 ยูโรนี้ไว้ อย่าว่าแต่เงินกินขนมเลยค่ะ แม้แต่เงินขึ้นรถเมล์กลับบ้านก็ไม่น่าจะเหลือ

ทั้งๆ ที่จำประโยคนี้ได้ขึ้นใจแต่ก็เหมือนว่าเราจะยังไม่เข็ดอยู่ดีว่า “การพนันไม่เคยทำให้ใครรวย” จริงๆ ด้วยค่ะ 😅

Comments

Popular posts from this blog

เที่ยว Lyon ลงไปทำอะไรดี

8 ของดีเมือง Annecy มาทั้งทีควรโดน

ช่วงเวลาแห่งการแบ่งปัน กับงานแต่งสไตล์ฝรั่งเศส